Microsoft đang xây dựng một hệ thống trí tuệ nhân tạo của riêng mình, và họ đã làm điều đó được gần 20 năm! Với nền tảng này, Microsoft đã tạo ra được những con bot thông minh với khả năng hiểu bạn nói gì và đưa ra phản hồi tương ứng. Bot nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung là một trong những hướng đi mới của Microsoft bởi hãng tin rằng cách mà người ta tương tác một cách tự nhiên nhất không phải là qua những cái nút bấm hay qua bàn phím, mà bằng trao đổi và nói chuyện trực tiếp với nhau. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về những con bot mà Microsoft đã từng làm, hãng đưa nó vào đời sống ra sao, cũng như chiến lược AI của Microsoft trước cuộc chiến với Google, Amazon, Facebook là gì.

Microsoft ở Trung Quốc

Microsoft nói rằng họ có một “bộ não” nhân tạo tốt nhất được xây dựng trên những thành tự của hơn 20 năm nghiên cứu trong lĩnh vực machine learning và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Bước đầu, họ đã thực hiện một vài thử nghiệm tại Trung Quốc. Đầu tiên là một con bot xuất hiện trong chương trình dự báo thời tiết của đài Dragon TV, ở đó cô bot mang tên Xiaoice đã chia sẻ những dự báo của mình về tình hình thời tiết trong ngày, cũng như đáp lại câu hỏi của người dẫn chương trình. Bằng một chất giọng nữ nhẹ nhàng, Xiaoice đã làm bất ngờ mọi người. Và cái tên của cô bot này trong tiếng Trung có nghĩa là “little Bing”, hẳn là anh em đã thấy quen với chữ Bing này.

Derrick Connell, kĩ sư trưởng của Bing, chia sẻ: “Tôi không nói rằng chúng tôi đã làm ra một con bot hoàn hảo, nhưng ít nhất chúng tôi đã tìm được một con bot hoạt động theo những cách mới với nhiều khả năng khỏa lấp những nhu cầu giao tiếp”.

Sau đó, Xiaoice được Microsoft đem lên ứng dụng chat WeChat vào năm 2014. Nó có khả năng trả lời những câu hỏi đơn giản, tương tự như Cortana trên Windows Phone. Điểm mà Xiaoice trở nên khác biệt đó là con bot này có thể hiểu được cảm xúc của bạn thông qua những gì bạn chat. Ví dụ, nếu bạn mới chia tay với người yêu thì Xiaoice lâu lâu sẽ hỏi thăm xem bạn có ổn. Chỉ 3 ngày sau khi ra mắt, Xiaoice đã được thêm vào hơn 1,5 triệu cuộc hội thoại trên WeChat, sau đó nó tiếp tục mở rộng sang mạng xã hội Weibo và trở thành một trong những account được follow nhiều nhất. Ngày nay Xiaoice đang được sử dụng bởi hơn 40 triệu người, và một cuộc hội thoại trung bình có 26 thông tin được gửi giữa người dùng với bot, một con số vô cùng ấn tượng.

Với Connel, Xiaoice là dấu hiệu ban đầu của một cách tìm kiếm thông tin hoàn toàn mới. Hiện tại bạn đi Google một thứ gì đó thì bạn sẽ có 10 đường link được trả về và tự kiếm tiếp, trong khi một con bot hoàn hảo sẽ chỉ trả về duy nhất 1 kết quả chính xác mà thôi.

Thành công ở Trung Quốc không có nghĩa là thành công trên toàn cầu. Hai năm sau khi Xiaoice được giới thiệu, Microsoft vẫn chưa làm con bot nào với sức hút tương tự. Nhưng các quan chức Microsoft vẫn tự tin vì đây là bước đi đầu tiên của họ, và hạ tầng nằm phía sau Xiaoice là một cơ hội rất lớn cho công ty. “Đây là thời hiện đại. Bạn không cần phải là một chuyên gia về giọng nói và ngôn ngữ. Chỉ cần sử dụng công cụ của chúng tôi. Hãy dùng công cụ này để tạo ra con bot với thương hiệu của bạn và đặt nó vào bất kì nền tảng nào bạn muốn – đó có thể là Slack, có thể là Facebook Messenger. Chúng tôi hi vọng đó cũng sẽ là Skype, là Windows. Nhưng bạn vẫn là người quyết định”.

Và trong lúc các hãng đua nhau ra mắt bot với nhiều chuẩn khác nhau khiến lập trình viên lo lắng, Microsoft đã tổ chức hẳn một hội nghị ở San Francisco vào tháng 6 để khuyến khích các công ty bot hợp tác cùng nhau. “Chúng tôi thật sự rất quan tâm đến việc các bot có thể hoạt động cùng nhau – chúng tôi muốn chúng trở thành một hệ sinh thái”, Lili Cheng – một kĩ sư lâu năm ở Microsoft cho hay. “Có những vấn đề và thách thức gì mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể cùng nhau giải quyết”.

Ngoài ra, thông qua những sự kiện như thế này, Microsoft cũng hi vọng sẽ đưa mình vào vị trí trung tâm của kỉ nguyên bot. Nếu công ty thành công, họ sẽ có một chỗ đứng tốt khi bot bùng nổ: con bot với công nghệ của Microsoft bên trong sẽ xuất hiện trong những ứng dụng chat phổ biến trên toàn cầu.

Chiến lược

Tất nhiên, Microsoft cũng không đơn độc trong hành trình tạo ra những con bot. Nhưng hiện tại, chúng ta chưa thể so sánh bot của Microsoft với bot của những hãng khác được vì đơn giản rằng chúng chưa ra mắt. Google, Facebook, Amazon đều có những sản phẩm AI đang được phát triển nhưng chưa ra mắt chính thức. Nhiều công ty khởi nghiệp cũng làm bot nhưng vẫn đang hoàn thiện. Các quan chức cấp cao của những công ty này cũng chỉ để mở khi được hỏi về AI. Ví dụ, CEO Google Sundar Pichai đơn giản nói rằng công ty ông đã phát triển AI một thời gian rất dài nhưng không đề cập cụ thể về sản phẩm nào cả.

Benedict Evans, một nhà phân tích từ công ty đầu tư Andreessen Horowitz, nói rằng tương lai của AI vẫn còn chưa thể dự đoán được một cách cụ thể. “Lĩnh vực này đang phát triển quá nhanh đến mức không dễ để nói rằng ai sẽ là người dẫn đầu, cũng không biết những tính năng gì sẽ là thứ phổ biến và những gì sẽ là điểm khác biệt. Mặc dù hầu hết những nghiên cứu và công nghệ liên quan tới AI đều đã được công bố và mở mã nguồn nhưng việc triển khai vô thực tế vẫn còn nhỏ lẻ”.

Qi Lu, một tiến sĩ khoa học máy tính sở hữu 20 bằng sáng chế và đang làm cho Microsoft dưới trướng Satya Nadella, cho biết: “Lưu lượng duyệt web của người dùng từ thiết bị di động chưa bao giờ vượt qua lưu lượng của desktop, điều đó cho thấy người dùng không thật sự hài lòng với những gì họ đang trải nghiệm. Chúng ta biết web không thật sự chạy tốt trên điện thoại”, Lu nói. Trong khi đó, người dùng lại ngại cài app mới. Bạn có thể được yêu cầu cài một app để kiểm tra giá vé máy bay của một hãng hàng không mà một năm bạn chỉ xài một hai lần. “Ngành công nghiệp của chúng ta vẫn chưa tìm được một cách chính xác để giải phóng toàn bộ tiềm năng của mobile và cloud. Apple, ở mức cơ bản, không phải là một mô hình phù hợp”.

Lu tin rằng thế hệ kế tiếp của trải nghiệm di động sẽ bắt nguồn từ những cuộc hội thoại. Nó phù hợp vì đây là cách mà con người giao tiếp với nhau, một cách tự nhiên. Và nếu bạn thành công, bạn luôn có thể đưa thêm các nút vào sau đó.

Nhưng để thắng cuộc, Lu nói rằng một công ty sẽ cần một vài “tài sản chủ chốt”:

  1. Nơi để người dùng trao đổi thông tin: là nơi mà người ta quen chat, qua gọi vào. Microsoft đang có Office, Outlook, Skype và Cortana
  2. Một bộ não trí tuệ nhân tạo. Microsoft đã có rồi
  3. Một mạng lưới thông tin về người dùng – về những hoạt động, những tương tác của họ với bạn bè, đồng nghiệp. Và không phải ngẫu nhiên khi mà Microsoft vừa mua lại mạng xã hội chuyên nghiệp LinkedIn.
  4. Một nền tảng để Ai chạy trên đó. Microsoft đã có Windows và nhiều thiết bị khác, ví dụ Xbox.
  5. Một cộng đồng nhà phát triển sẵn sàng làm phần mềm trên nền tảng mà hãng cung cấp

Xét riêng từng điểm, Microsoft có thể thua những công ty khác. Facebook có mạng lưới thông tin mạnh hơn, có app chat phổ biến hơn. Google có thể có bộ não thông minh hơn, có hàng tỉ người dùng Android. Nhưng khi ghép tất cả lại với nhau, bạn có thể thấy vì sao Microsoft tỏ ra tự tin. Lu nói: “Tôi tin rằng chúng tôi có thể dẫn dắt tương lai”.

Skype Translator, Cortana, Clippy…

Khi Nadella lên chức được ba tháng, ông giao cho nhóm Microsoft Research việc xây dựng một tính năng cho Skype có khả năng dịch thuật theo thời gian thực trong. Và Nadella cần nó để demo trước mọi người trong một hội nghị vài tuần sau đó. Lúc đầu, các thành viên trong nhóm vô cùng hoảng hốt, thứ nhất vì họ chưa từng được giao dự án nào phải ra thị trường trong thời gian ngắn, thứ hai vì họ lo Skype Translator sẽ không chạy ngon lúc Nadello trình diễn sản phẩm. Nhưng trong quá trình làm việc, nhóm nói rằng càng lúc càng có nhiều thứ hay họ xuất hiện và họ cũng đã làm được thứ mà Nadella yêu cầu.

Microsoft_bot_service_AI_2.png

Hiện tại Skype Translator có thể dịch 8 ngôn ngữ khác nhau và 56 tổ hợp ngôn ngữ tất cả. Dựa vào những công nghệ được tạo ra, Microsoft có thể phát triển thêm nhiều sản phẩm khác với chức năng xử lý, ví dụ như phần mềm tự động lắng nghe các cuộc họp trong công ty và chuyển thành văn bản ghi nhớ đang được Microsoft thử nghiệm chẳng hạn. Hoặc nó có thể là một phần mềm với khả năng ghi âm cuộc đối thoại giữa 2 người và phân biệt được ai nói câu nào và chuyển thành văn bản, có lợi cho phóng viên hay nhà tuyển dụng.

Cortana, cô trợ lý ảo đang xuất hiện trong máy tính, trong điện thoại của chúng ta, cũng sử dụng công nghệ AI của Microsoft để đưa ra những gợi ý, những thông tin mà cô ấy nghĩ rằng bạn sẽ cần. Cortana sẽ tự tìm kiếm những tài liệu mà bạn mới làm gần đây, lục tìm thông tin của người mà có thể bạn sẽ muốn gọi cho họ. Thậm chí, nó còn có thể giúp bạn check lịch hẹn với sếp. Tương tự, Clippy, tính năng trợ giúp thông minh trong bộ Office, sẽ trả lời những thắc mắc của bạn mà không bắt bạn phải đào qua hàng chục trang trợ giúp nữa.

Tất cả những điều này cho thấy rằng Microsoft thật sự rất nghiêm túc trong việc phát triển sản phẩm AI. Như lời CEO Nadella, bot nói riêng và AI nói chung sẽ là một phần cực kì quan trọng với tương lai của công ty, là cách mà Microsoft có thể giành lại mảng di động đã vuột khỏi tầm tay.

Comments

comments